fbpx
รายได้ยูทูป

รายได้ยูทูป มากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับปัจจัยใดบ้าง?

โดย มิ.ย. 5, 2019Knowledge, MCN

ทำอย่างไร เพื่อสร้าง รายได้ยูทูป

ยูทูปเบอร์ เป็นอาชีพสำหรับคนยุคใหม่ ที่กำลังมาแรง หากคุณเป็นคนที่มีความสามารถในการถ่ายวิดีโอ ไม่เขินอายกล้อง และมีมุมมองในการนำเสนอแบบสุดครีเอทีฟ แล้วล่ะก็ อาชีพนี้ก็น่าสนใจไม่น้อยเลย แถมยังมีรายได้จากค่าโฆษณาบนยูทูปอีกด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนยังไม่เข้าใจก็คือ รายได้ยูทูป เขาพิจารณาจากอะไรบ้าง และทำอย่างไร ถึงจะทำให้ได้รายได้สูงๆ จากวิดีโอที่อัพลงไปในช่องของเรา

ยูทูปเบอร์จะได้รับเงินรายได้ อย่างไรบ้าง?

  1. จำนวนครั้งที่คนเห็นโฆษณาในวิดีโอของเรา
  2. จำนวนการคลิกโฆษณาจากวิดีโอของเรา

2 ข้อนี้ คือ สิ่งที่จะทำให้ยูทูปเบอร์ ได้รับเงินรายได้จากวิดีโอ แต่เงินโฆษณาที่จะได้รับนี้ มีมูลค่ามากหรือน้อยนั้น ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีก ที่จะช่วยส่งเสริมรายได้ให้กับยูทูปเบอร์ ซึ่งจะทำให้รายได้ของแต่ละวิดีโอและแต่ละช่อง มีความแตกต่างและไม่เท่ากัน แม้จะพูดถึงเรื่องเดียวกันก็ตาม

กด Skipped ads ทำให้ รายได้ยูทูป ลดลง

ยิ่งมีจำนวนคนดูกดข้ามโฆษณา เป็นจำนวนเปอร์เซนต์มาก ยิ่งทำให้รายได้ของวิดีโอลดลง เพราะยูทูปจะถือว่า โฆษณาที่ถูกกดข้ามนั้น คือ โฆษณาที่ไม่มีการดู และเจ้าของช่องก็จะไม่ได้ส่วนแบ่งค่าโฆษณา

คุณภาพของโฆษณาที่ดี ทำให้ยูทูปเบอร์มีรายได้สูงขึ้น

ปัจจัยนี้ ขึ้นอยู่กับ ผู้ลงโฆษณาในยูทูป ที่มีความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตวิดีโอโฆษณาที่น่าดึงดูด ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่น หรือเนื้อหาของโฆษณา ที่จะทำให้เกิดการหยุดดูของคนดู และอาจจะคลิกเข้าสู่โฆษณานั้น เมื่อมีทั้งคนดูและคลิก สิ่งนี้จะช่วยให้ยูทูปเบอร์ได้รับรายได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

การแข่งขันของการซื้อโฆษณา

ในช่วงใดช่วงหนึ่งของปี จะมีการแข่งขันสูงขึ้นของผู้ลงโฆษณาหลายเจ้า ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียวกัน ทำให้มูลค่าการเสนอซื้อโฆษณามีมูลค่าสูงขึ้น และทำให้ช่องยูทูปที่มีคนดูโฆษณานั้น ได้รับค่าโฆษณาสูงขึ้นไปด้วย

หัวเรื่องของวิดีโอที่ดี ทำให้ รายได้ยูทูป สูงขึ้น

หัวเรื่องของวิดีโอ (Topics) ที่มีการแข่งขันสูง หรือ หัวเรื่องที่ตรงกลุ่มเป้าหมายที่ค่อนข้างเข้าถึงยาก จะทำให้ผู้ลงโฆษณาต้องจ่ายเงินมากกว่าปกติในการโฆษณามายังคนกลุ่มนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ยูทูปเบอร์ที่ทำคอนเทนท์เหล่านี้ ได้รับรายได้สูงขึ้นตามไปด้วย

รายได้ยูทูป

คีย์เวิร์ดของวิดีโอ ทำให้โฆษณาเข้าถึงวิดีโอได้ง่ายขึ้น

ข้อดีของคีย์เวิร์ด หรือ tags ที่ควรใส่เข้าไปในวิดีโอทุกวิดีโอ จะทำให้ผู้ลงโฆษณาสามารถเจาะกลุ่มมาที่วิดีโอของเราได้มากขึ้น สิ่งนี้จะเห็นได้ชัดจากการที่ยูทูปเบอร์บางคนสามารถทำรายได้จากวิดีโอได้มากกว่ายูทูปเบอร์อีกคน แม้จะทำคอนเทนท์เรื่องเดียวกัน เพราะการใส่ tags ที่ต่างกัน นั่นเอง

ความยาวของวิดีโอ มีผลทำให้ รายได้สูงขึ้น 2-3 เท่า

วิดีโอที่มีความยาวเพียงพอ สำหรับให้พื้นที่แสดงผลโฆษณาได้มากกว่า 1 ครั้ง สำหรับคนดู 1 คน มีโอกาสที่จะทำให้เพิ่มรายได้จากค่าโฆษณาสูงกว่าปกติ 2-3 เท่าตัว

Adblockers ทำให้รายได้ลดลง

จากสถิติ พบว่า กลุ่มผู้ชาย อายุ 18-29 ปี มักจะติดตั้ง Adblockers ซึ่งจะทำให้โฆษณาบนยูทูป ไม่สามารถแสดงไปยังกลุ่มคนดูเหล่านี้ได้ทั้งหมด เลยอาจทำให้รายได้ลดลง ขณะที่กลุ่มคนดูผู้หญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี จะไม่มี Adblockers จึงอาจจะสามารถทำรายได้จากคนดูกลุ่มนี้ได้มากกว่า

รายได้ยูทูป

ลักษณะของคนดูในช่อง ส่งผลต่อ รายได้ยูทูปเบอร์

อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ รายได้ของยูทูปเบอร์แต่ละช่องแตกต่างกัน แม้จะทำคอนเทนท์ใกล้เคียงกัน คือ ลักษณะจำเพาะของคนดูในช่อง ซึ่งผู้ลงโฆษณาบางแห่ง อาจจะเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน เช่น แหล่งที่อยู่, อายุ หรือ เพศ ที่จะทำให้รายได้ของยูทูปเบอร์ช่องที่มีคนดูคนละกลุ่มกัน อาจจะไม่เท่ากันได้

นโยบายของยูทูป อาจทำให้วิดีโอไม่สามารถทำรายได้

ยูทูป เป็นแพลทฟอร์มที่มีรายละเอียดในการห้าม หรือปิดกั้น การทำรายได้จากวิดีโอ ซึ่งทำให้วิดีโอบางเรื่อง ที่มีหัวข้อ หรือภาพ ที่ขัดต่อกฏระเบียบของยูทูป แม้จะมียอดวิวสูง แต่อาจจะทำเงินได้น้อย หรือไม่ได้เลย ซึ่ง เวบทีวีเอเซีย ประเทศไทย มีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการเปิดทำรายได้จากยูทูป สามารถช่วยเหลือยูทูปเบอร์ให้มีรายได้เพิ่มขึ้นได้ เพียงเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับเรา

กดชวนเพื่อนมาอ่าน แชร์เลย
  •  
  • 15
  •  
  •  
  •  
  •  
  •